คดีอาญาแผ่นดินที่รัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหาย

คดีอาญาแผ่นดิน

ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญานั้นได้กำหนดคดีอาญาแผ่นดินโดยแบ่งเป็นคดีอาญาแผ่นดินที่รัฐเท่านั้นจะเป็นผู้เสียหาย กับคดีอาญาแผ่นดินที่มีผู้เสียหาย

คดีอาญาแผ่นดินที่รัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหายหมายถึง

คดีที่กฎหมายได้มุ่งประสงค์ให้รัฐ หรือเจ้าพนักงานของรัฐเท่านั้นที่จะมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดเท่านั้นไม่มีเอกชนเป็นผู้เสียหาย จึงไม่สามารถไปฟ้องร้องเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการได้

หากเอกชนเป็นผู้เสียหายก็เป็นเพียงผู้เสียหายเชิงพฤตินัยเท่านั้น

ตัวอย่าง

ความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฎีกาที่2713/2541

ความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษเช่นในฎีกาที่1637/2548

ตัวอย่างคำพิพากษาเพิ่มเติม

คำพิพากษาฎึกาที่8119/2559

แม้พ.ร.บ.จราจรทางบกมาตรา160ตรีวรรคสี่บัญญัติถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายผู้กระทำต้องระวางโทษแม้แสดงให้เห็นว่าเป็นการกระทำต่อผุ้อื่นก็ตามแต่ความผิดตามพ.ร.บ.จราจรทางบกเป็นความผิดที่รัฐมีหน้าที่ดำเนินการแก่ผู้กระทำความผิดรัฐเท่านั้นจึงเป็นผู้เสียหาย โจทก์ร่วมไม่ใช่ผู้เสียหายในความผิดฐานขับรถในขณะเมาสุราเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายที่จะขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมได้

แม้โจทก์ร่วมจะมีสิทธิอุทธรณ์ แต่เมื่อศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยในความผิดฐานขับรถในขณะเมาสุราเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายวึ่งเป็นกฎหมายที่มีโทษหนักสุดตามพ.ร.บ.จราจรทางบกและโจทก์ร่วมไม่ใช่ผู้เสียหายในความผิดฐานดังกล่าวจึงไม่มีสิทธิอุทธรณ์ขอให้ลงโทษจำเลยในสถานหนักและไม่รอการลงโทษ

#ทนายโตน

#0945241915

ใส่ความเห็น